Menu của quán cafe cần có những món gì?

Kinh doanh quán cà phê thì điều tạo dựng lên “bộ mặt” của quán chính là Menu (thực đơn) đồ uống. Menu quán cafe có hấp dẫn, theo xu thế đồ uống hiện nay thì mới thu hút được khách hàng quan tâm. Vậy menu đồ uống của quán cà phê cần có những gì?
Menu của quán cafe cần có những món gì?
Thật vậy, khi bạn bước vào một quán cafe điều đầu tiên bạn quan tâm sẽ chưa phải là chất lượng đồ uống bởi bạn đã order đâu đúng không nào? Mà điều bạn quan tâm lúc đó là trong menu của quán này có những món đồ uống mà bạn yêu thích, thường uống hoặc có thể uống được phải không nào? Và nếu tất cả những điều trên mà trong menu của quán đó đều không có thì bạn có còn muốn tiếp tục đến với quán đó lần sau nữa không? Những loại đồ uống theo xu hướng vừa lạ vừa quen dưới đây sẽ là những gợi ý cho bạn.

1. Các loại cà phê

- Cà phê truyền thống pha phin

Cafe là thức uống không thể thiếu trong hầu hết menu quán cafe ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Bạn có thể bắt gặp nhiều loại cafe khác nhau, từ cafe truyền thống của Việt Nam đến các loại cafe phương tây rất đa dạng và phong phú. Nhưng quen thuộc và phổ biến nhất tại các quán cafe chính là cafe đen, cafe sữa được pha chế từ các loại hạt cafe nguyên chất được trồng trên chính mảnh đất quê hương dân tộc ở Tây Nguyên như Robusta, Arabica hay cafe chồn …

Với từng địa phương, từng điều kiện của từng vùng mà thực khách chọn hình thức cà phê pha phin trực tiếp hoặc pha sẵn rồi uống với đá. Những ai yêu thích cafe nguyên chất thì sẽ chọn một ly cafe đen không đường hoặc được pha thêm 1 hoặc 2 thìa đường tùy vào khẩu vị. Còn thực khách nào thích một chút ngọt ngào hơn thì có thể ghi vào thực đơn của riêng mình loại cafe sữa thơm dịu.


- Cà phê pha máy

Thời buổi kinh tế thị trường mở cửa hòa nhập như hiện nay đã phá bỏ rào cản cho việc giao lưu văn hóa giữa các nước, vì lẽ đó mà thị trường thức uống cafe cũng ngày càng phong phú hơn. Khác với các loại cafe bản địa đậm đà truyền thống thì các loại cafe phương tây với hương vị mới lạ, thơm ngon, ít cafein và nhạt hơn du nhập vào Việt Nam cũng ngày càng phổ biến hơn và đang được thực khách ưa chuộng.

Chắc hẳn những tên gọi như Capuccino, Espresso, Latte, Mocha,… đã không còn xa lạ với thực khách Việt Nam không chỉ là những người trẻ tuổi mà ngay cả những người lớn tuổi vốn đã quen với cà phê truyền thống cũng đặc biệt yêu thích loại cà phê pha máy này

Chính vì thế mà các thương hiệu cà phê pha máy như Highland, Starbuck…đã chiếm lĩnh hầu hết thị phần đồ uống Việt Nam. Và để thu hút khách hàng  khuyên bạn nên bổ sung ngay những loại đồ uống từ cà phê pha máy vào menu quán cafe của mình để việc kinh doanh đạt hiệu quả hơn.


2. Thức uống từ trái cây: Smoothie, Ice-blend,…

Đối với một số thực khách không uống được cafe thì giải pháp tối ưu nhất đó chính là các loại nước uống được pha chế từ trái cây tươi. Chúng ta ai cũng biết trái cây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe do có chứa các vitamin và dưỡng chất, trái cây còn có tác dụng làm đẹp da và ngăn chặn lão hóa, không chỉ tốt cho các chị em phụ nữ mà cũng rất cần thiết cho cánh đàn ông và cả trẻ em cũng người cao tuổi …


Ngoài hình thức ăn sống, ta còn có thể lựa chọn nhiều hình thức khác như sinh tố, nước ép, matcha đá xay… Song song với những loại cafe đa dạng trong thực đơn của các quán cafe hiện nay thì các loại sinh tố và nước ép trái cây sẽ mang đến những hương vị thơm ngọt khác nhau cho thực khách thưởng thức.

Và trong thời gian gần đây, cùng với sự phát triển của loại hình take-away-coffee, các loại sinh tố trái cây được biến hóa một chút với tên gọi nghe “tây” hơn là smoothie.

Công thức cơ bản cho loại nước uống này là trái cây tươi, sữa đặc, sữa tươi, và đá xay nhuyễn với nhau và có thêm những hương vị khác để tạo nên những ly smoothie ngọt ngào, đa màu sắc, đa hương vị. Những cái tên nổi bật như Smoothie Blueberry, Rasberry, Mango, Banana, …. đã ngày càng quen thuộc và phổ biến ở những quán cafe take-away. Các loại Smoothie có thể dùng kèm với kem tươi để tạo thêm độ béo và hương vị thơm ngon

Menu quán cafe của bạn sẽ dễ dàng thu hút các thực khách khi có những loại thức uống từ trái cây, thiên nhiên vừa ngon lại tốt cho sức khỏe. Hãy cập nhật ngay nhé!

3. Các loại đồ uống khác theo xu hướng

Menu quán cafe sẽ thật đơn giản và kém hấp dẫn nếu chỉ có cafe và nước trái cây. Vậy nên, việc thêm các loại đồ uống khác vào là điều cần thiết. Sẽ cân bằng hơn nếu có mặt của các loại yaourt, có thể đi kèm với trái cây để thêm hương vị, sẽ mạnh mẽ và sang trọng hơn với các loại rượu tây, ta, tàu…, hay sẽ thanh đạm và nhẹ nhàng hơn với những hương vị trà lài, trà sen, Oolong, Trà sữa,… và tất nhiên cũng không thể vắng mặt của các loại nước giải khát đóng chai có trên thị trường.

Tất cả các loại nước trên đều góp phần tạo nên nhiều sắc màu cho thực đơn của quán. Việc tìm hiểu và nghiên cứu các loại nước mới lạ và ngon miệng sẽ là công việc không thể lãng quên đối với các chủ quán cafe vì một thực đơn phong phú, ấn tượng cùng với các loại nước chất lượng, thơm ngon, mãn nhãn sẽ là chìa khóa để giúp một quán cafe thu hút khách và tạo được danh tiếng.

Theo anh Cao Trung Hiếu, chủ quán cafe MiMoSa Bà Rịa: Bạn cần cẩn trọng để lên danh sách thực đơn (menu) cho quán cafe và nguyên tắc là hãy chọn những món phù hợp với nhu cầu của khách hàng hoặc phù hợp với xu hướng, hạn chế lên menu quá nhiều món không phù hợp. Tránh việc chọn món ở menu theo cảm tính hay theo nhu cầu của một số ít người, vì nó sẽ làm rối mù nhiều thứ đó. Menu tinh gọn mà chất lượng đó là kinh nghiệm của những quán cà phê kinh doanh thành công. Quá nhiều món sẽ gây ra sự rối rắm, rối rắm từ cách quản lý nguyên liệu, kiểm soát chi phí... đến nhân viên order, pha chế, nhân viên tiếp thực...

Nguồn Vietblend